ประวัติ อารยา เอ ฮาร์เก็ต

ประวัติ ขมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต 


เกิดเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2524 มีชื่อเต็มว่า อารยา อัลเบอร์ต้า ฮาร์เก็ต (อังกฤษ: Araya Alberta Hargate)   จบการศึกษาระดับอนุบาลที่โรงเรียนวิมลทิพย์, ระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนกาญมณี, ระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนบดินทรเดชา, ระดับปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอังกฤษ จากมหาวิทยาลัยรังสิต อารยา เอ ฮาร์เก็ต เป็นผู้ได้รับรางวัลดารานำหญิงเมขลามหานิยมแห่งปี  ครั้งที่ 24 
เข้าสู่วงการเมื่อปี พ.ศ. 2541 ขณะอายุได้ 17 ปี จากการประกวด “มิสมอเตอร์โชว์” ปีเดียวกับ เข็ม-รุจิรา ช่วยเกื้อ ต่อมาได้รับการติดต่อจาก รัมภา ภิรมย์ภักดี ผู้เขียนบทประจำบริษัทดาราวิดีโอให้มาทดสอบหน้ากล้อง และผ่านการทดสอบจึงได้เซ็นสัญญากับบริษัทดาราวิดีโอ ละครเรื่องแรกที่เล่นคือ เพลงพราย ทางช่อง 7 สี ประกบกับ บี๋-สวิช เพชรวิเศษศิริ จากนั้นก็มีผลงานมาโดยตลอดโดยมาโด่งดังจากบท แอนนี่ ในละครเรื่องดัง หมอลำซัมเมอร์ โดยเธอได้ร้องเพลงประกอบด้วย และยังได้รับโอกาสให้มาร้องเพลงประกอบละครอีกหลายต่อหลายเรื่อง เธอยังได้เล่นละครเวทีเรื่อง ม่านประเพณี และพากย์ภาพยนตร์การ์ตูน Over the Hedge รวมถึงเป็นพิธีกรบนเวทีการประกวด และงานสำคัญต่างๆ ของช่อง 7 จนได้มาเป็นพิธีกรรายการ เจาะโลกมายา และ จมูกมด รวมถึงได้ร่วมงานกับ กิ๊ก-เกียรติ กิจเจริญ และ เปิ้ล-หัทยา วงศ์กระจ่าง และเป็นพิธีกรรายการทอล์คโชว์วาไรตี้ 7 กะรัต คู่กับ นีโน่-เมทนี บูรณศิริ หลังจากนั้นเธอกลับมามีชื่อเสียง กระแสและเกือบจะได้เป็นตัวแม่ของช่อง 7 จากบท "รินรดา" ในละคร ดาวเปื้อนดิน

ขมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต ตัดสินใจย้าย จากช่อง7 (ดาราวิดีโอ) ไปช่อง3 และทำให้เธอเป็นดาราแถวหน้าของประเทศไทยจากบท "เรยา" ในละคร ดอกส้มสีทอง รวมถึงเธอยังได้เปิดร้านทำผมชื่อ Celeb'Room ย่านสุขุมวิท 24 และเปิดร้านขายตุ๊กตาบลายธ์ ชื่อ The Dolls House ที่สยามพารากอน เธอเป็นแบรนด์ แอมบาสเดอร์ ของ ลอรีอัล ปารีส เมคอัพ และเป็นตัวแทนจากเมืองไทยที่ไปร่วมในการเดินพรมแดง เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ปี 2013 ปี 2014 และปี 2015 
ด้านความรักและชีวิตส่วนตัว แต่งงานกับแฟนหนุ่ม น็อต วิศรุต รังษีสิงห์พิพัฒน์ ซึ่งคบหาดูใจกันมานาน 6 ปี เมื่อ วันที่ 10 พฤษภาคม 2558 ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องแอทธินี คริสตัล ฮอลล์ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี แบงค็อก เป็นไปอย่างหรูหราอลังการ โดยมีครอบครัวและเพื่อนในวงการร่วมแสดงความยินดีอย่างคับคั่ง โดยก่อนหน้านั้นมีวืธีหมั้น มีขึ้นเมือ่ วันที่ 6 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรม เดอะ เพนนินซูล่า บางกอก โดยมูลค่าสินสอด มาก ถึง 108 ล้านบาท

0 ความคิดเห็น: